ประเด็นร้อน

ครม ไฟเขียวกม เจ็ดชั่วโคตรเลิกกฎปปช ห้ามรับเกิน3พัน

โดย ACT โพสเมื่อ Aug 02,2017

 - - สำนักข่าว มติชน วันที่ 02/08/60 - -

               เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลและประโยชน์ส่วนรวม หรือกฎหมายเจ็ดชั่วโคตร ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มาจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เพื่อให้ข้าราชการมีความสุจริตในการปฏิบัติงาน บังคับใช้กับข้าราชการทุกคนทุกตำแหน่ง รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน รวมไปถึงภาคเอกชนที่เข้ามาเป็นคณะกรรมการในภาครัฐ พร้อมทั้งครอบคลุมถึงคู่สมรส ทั้งจดทะเบียนและไม่จดทะเบียนสมรส ตลอดจนครอบคลุมไปถึงญาติคือ ผู้สืบสันดาน ประกอบด้วย บุพการี บุตร คู่สมรส พี่น้องของเจ้าหน้าที่รัฐ บุตรบุญธรรม และผู้ที่รับเป็นบุตรบุญธรรม เป็นต้น

              พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดหลักเกณฑ์กว้างๆ ว่า 1.ห้ามกระทำการที่ขัดผลประโยชน์ส่วนบุคคล กับประโยชน์ส่วนรวม 2.ห้ามรับของขวัญ ของที่ระลึก หรือทรัพย์สินอื่นใดที่ประเมินเป็นเงินได้ ส่วนข้อยกเว้นว่า ถ้าให้ตามประเพณีนิยม สามารถทำได้ ซึ่งจะมีการออกกฎระเบียบตามมาอีก ขณะเดียวกันข้อห้ามดังกล่าวจะไปทับซ้อนกับกฎหมาย ป.ป.ช.หรือไม่ ที่ว่าห้ามรับเงินเกิน 3,000 บาท ทาง ป.ป.ช.ได้ร่วมพิจารณากฎหมายฉบับนี้ จากนี้ไปจะยกเลิกกฎหมายของ ป.ป.ช. แล้วมาบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

             "นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เล่าในที่ประชุมว่า ถ้าจะตีความว่า เอาซองตราครุฑราชการไปใช้ หรือเอาโทรศัพท์มือถือไป ชาร์จไฟหลวงก็ผิด ถ้าตีความแบบนี้ก็เว่อร์ไป แต่ถึงเวลาจริงจะมีการออกกฎหมายลูก ต้องออกระเบียบแต่ละหน่วยงาน ให้อนุญาต ทำได้แค่ไหนอย่างไรกันอีกที" พล.ท.สรรเสริญกล่าว